หน่วยการเรียนรู้
: ลิตเติ้ลทรี
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านวรรณกรรมจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ สามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการสร้างคำซ้ำ
คำซ้อนได้ สามารถวิเคราะห์และใช้คำซ้ำ คำซ้อนในการสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้ รวมทั้งตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ มีมารยาทในการพูด อ่านและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๒๕ - ๒๘
พ.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
- ลิตเติ้ลทรี ตอน ครรลองชีวิต
-
คำซ้ำ คำซ้อน
Key Question
ครรลองชีวิตหมายความว่าอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping:สรุปข้อมูลเรื่องคำซ้ำ คำซ้อน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
- ลิตเติ้ลทรี
ตอน ครรลองชีวิต
-
ตัวอย่างประโยคและข้อความเรื่องคำซ้ำ คำซ้อน
|
จันทร์
เชื่อม
ทบทวนลิตเติ้ลทรี ที่อ่านผ่านมาแล้ว
โดยการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ชง
นักเรียนอ่านเรื่อง
ลิตเติ้ลทรี
ตอน ครรลองชีวิตโดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่
แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปโดยวาดภาพประกอบเรื่อง
อังคาร
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าคำซ้ำ
คำซ้อนเป็นอย่างไร ?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนศึกษาคำซ้ำ
คำซ้อนที่อยู่ในเรื่องลิตเติ้ลทรี ตอน ครรลองชีวิตและนำเสนอ
-
วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ชง
- ครูแจกข้อความและประโยคให้นักเรียนดังต่อไปนี้
ลักษณะของคำซ้ำ
บอกความหมายเป็นพหูพจน์ มักเป็นคำนาม และสรรพนาม เช่น
เด็ก
ๆ กำลังร้องเพลง
พี่
ๆ โรงเรียน
หนุ่ม
ๆ กำลังเล่นฟุตบอล
บอกความหมายเป็นเอกพจน์ แยกจำนวนออกเป็นส่วน ๆ มักเป็นคำลักษณนาม เช่น
ล้างชามให้สะอาดเป็นใบ
ๆ
อ่านหนังสือเป็นเรื่อง
ๆ
ไสกบไม้เป็นแผ่น
ๆ
บอกความหมายเน้นหนัก มักเป็นคำวิเศษณ์ เช่น พูดดัง ๆ ฟังดี ๆ นั่งนิ่ง ๆ
บอกความไม่เน้นหนัก เช่นเสื้อสีแดง ๆ
กางเกงสีดำ ๆ บ้านสีขาว ๆ
บอกคำสั่ง มักเป็นคำกริยา เน้นความและบอกคำสั่ง
เช่น อยู่เงียบ ๆ พูดดัง ๆ
ชนิดของคำซ้อน
๑) ความหมายอย่างเดียวกัน เช่น เติบโต อ้วนพี มากมาย
ข้าทาส สูญหาย โง่เขลา ๒) ความหมายตรงกันข้าม เช่น ถูกผิด ยากง่าย
หนักเบา สูงต่ำดำขาว ศึกเหนือเสือใต้
ดีร้าย
๓) ความหมายใกล้เคียงกัน เรือแพ หน้าตา คัดเลือก
ข้าวปลา เสื้อผ้า
ฯลฯ
เชื่อม
- แบ่งกลุ่มนักเรียนวิเคราะห์ลักษณะคำซ้ำ
คำซ้อน
-
วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
พุธ
ใช้
นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำซ้ำ
คำซ้อนและนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบนิทานเล่มเล็ก
|
- การอธิบายการสร้างคำซ้ำ
คำซ้อน
-
การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
และการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเขียนสรุปโดยวาดภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
- การวิเคราะห์และศึกษาลักษณะของคำซ้ำ คำซ้อน
- นิทานเล่มเล็กสรุปความเข้าใจเรื่องคำซ้ำ คำซ้อน
|
ความรู้ : เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับหลักการสร้างคำซ้ำ คำซ้อนได้ สามารถวิเคราะห์และใช้คำซ้ำ
คำซ้อนในการสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- การอธิบายหลักการสร้างคำซ้ำ
คำซ้อนและการใช้คำซ้ำ คำซ้อนสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอด
ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้อ่านวรรณกรรมเรื่องลิตเติ้ลทรีทั้งสองตอนพร้อมกันเลยคือ ตอนลิตเติ้ลทรีกับตอนครรลองชีวิต จากนั้นเราก็มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความเข้าใจในเรื่องที่อ่านร่วมกันอีกครั้งค่ะ แล้วพี่ๆก็มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับหลักการสร้างคำทั้งคำมูล คำสมาส คำสนธิและคำประสม ในเรื่องคำมูลนั้นพี่ๆส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นอย่างไร แต่คำที่ค่อนข้างยากคือสนธิและสมาส ดังนั้นคุณครูจึงให้พี่ๆจับคู่ศึกษาเกี่ยวกับคำสนธิและคำสมาส โดยเริ่มจากคำสนธิก่อน
ตอบลบในคาบเรียนต่อมา คุณครูและพี่ๆ จึงได้ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับลักษณะของคำสนธิ รวมทั้งคำสนธิที่มักพบในชีวิตประจำวัน แล้วคุณครูได้ให้พี่ๆแต่ละคนลองเลือกคำสนธิที่พบในชีวิตประจำวันมาคนละ ๓ คำ เพื่อแต่งเป็นการ์ตูนช่องค่ะ เรื่องคำสมาส คุณครูก็ได้ให้พี่ๆจับคู่ศึกษาอีกเช่นกัน จากนั้นก็มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอีกครั้งหนึ่งค่ะ