หน่วยการเรียนรู้
: สิทธารัตถะ ตอนพระสมณโคดม
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านวรรณกรรมจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
สามารถวิเคราะห์โครงสร้างชนิดและหน้าที่ของประโยคต่างๆได้สามารถผลิตงานเขียนโดยใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
๑๓ - ๑๗
ก.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
-
สิทธารัตถะ ตอน พระสมณโคดม
ชนิดและหน้าที่ของประโยค
- ความซ้อน (ต่อ)
Key Question
- ทำไมสิทธารัตถะจึงไม่ได้บวชเป็นภิกษุเช่นเดียวกับโควินทะ
?
- ประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อนแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียว
ประโยคความรวมและประโยคความซ้อนรวมทั้งสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Mind
Mapping : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังเพื่อนๆนำเสนอ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นวนิยายเรื่องสิทธารัตถะ ตอนพระสมณโคดม
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ใบงาน
(ประโยคความซ้อน)
|
จันทร์
ชง
นักเรียนอ่าน เรื่องสิทธารัตถะ ตอน
พระสมณโคดมโดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่
แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจในรูปแบบการ์ตูนช่อง
อังคาร
ชง
-
ครูให้นักเรียนจับคู่วิเคราะห์ลักษณะของประโยคจากใบงานที่ครูแจกให้
ว่าแต่เป็นประโยคนั้นแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของประโยคต่างๆ
-
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอการวิเคราะห์ประโยคจากใบงานที่ครูแจกให้
- วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- ช่วยกันอธิบายลักษณะของประโยคนั้นพร้อมยกตัวอย่าง ( ประโยคคำซ้อน)
- นักเรียนศึกษาเรื่องประโยคความซ้อน
พุธ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนคิดว่าประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อนแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเขียนการ์ตูนช่องสรุปเรื่องที่อ่าน
- การแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ประโยค
- ใบงาน (ประโยคความซ้อน)
|
ความรู้ :สามารถใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
รวมทั้งบอกข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียว
ประโยคความรวมและประโยคความซ้อนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายเกี่ยวกับความแตกต่างของประโยคความเดียว ประโยคความรวม และประโยคความซ้อนได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประโยคความเดียว ประโยคความรวม
และประโยคความซ้อน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานที่ทำการตัดต่อค่ะ แต่เมื่อได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันแล้วรู้สึกว่าต้องการที่จะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นคุณครูจึงให้เวลาในการปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกครั้งค่ะ ซึ่งพี่ๆม.2 ก็มีความตั้งใจและเรียนรู้การทำงานเป็นทีมดีมากขึ้นและมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานได้น่าสนใจมากขึ้นค่ะ
ตอบลบ