หน่วยการเรียนรู้
: ลิตเติ้ลทรี
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านวรรณกรรมจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ สามารถค้นคว้าและบันทึกเรื่องคำสุภาพเพื่อนำมาพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจรวมทั้งตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ มีมารยาทในการพูด อ่านและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๒๒ – ๒๖
มิ.ย.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
- ลิตเติ้ลทรี ตอน รู้จักอดีต
-
คำสุภาพ
Key Question
ทำไมปู่จึงอยากให้ลิตเติ้ลทรีรู้จักอดีต ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์ลักษณะของคำสุภาพ
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงานและการอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำสุภาพ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ลิตเติ้ลทรี ตอน รู้จักอดีต
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
จันทร์
ชง
นักเรียนอ่านเรื่อง
ลิตเติ้ลทรี ตอน รู้จักอดีต
โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่
แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านในรูปแบบ Mind
Mapping
อังคาร
ชง
ครูใช้คำภามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าทำไมต้องมีคำสุภาพ? “
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนอ่านข้อความที่มักพบในออนไลน์
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อความที่อ่าน
- นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำสุภาพ
พุธ
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคู่ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ศึกษา
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- Mind
Mapping สรุปเรื่องที่อ่าน
- ร่วมกันวิเคราะห์ข้อความที่มักพบในออนไลน์
และความจำเป็นของคำสุภาพในชีวิตประจำวัน
- สมุดบันทึกเรื่องที่ศึกษา
- ใบงาน
|
ความรู้ :สามารถค้นคว้าและบันทึกเรื่องคำสุภาพเพื่อนำมาพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของคำสุภาพและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคำสุภาพ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พ่ๆม.2 เขียนสรุปความเข้าใจเรื่องลิตเติ้ลทรี ตอน รู้จักอดีตในรูปแบบ Mind Mapping วันต่อมาเราก็มาพูดคุยกันเกี่ยวกับคำพูดที่เราไม่ชอบ และคำพูดที่มักพบในโลกออนไลน์ พร้อมกับให้แต่ละคนช่วยกันบอกเหตุผลประกอบค่ะ แล้วครูจึงถามต่อไปว่านักเรียนคิดว่าทำไมต้องมีคำสุภาพ? แล้วพี่ๆต่างก็พากันแสดงความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้นคุณครูก็ได้ให้พี่ๆจับคู่ศึกษาเรื่องคำสุภาพและทำใบงานเพื่อแสดงถึงความเข้าใจอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ